3 Thông Số Bạn Cần Kiểm Tra Khi Wifi Chập Chờn

Có lẽ “Wi-fi chập chờn” là bốn từ mà khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu nhất khi chúng ta làm việc với wifi đúng không nào. Người đầu tiên nên nhắc đến ở đây đó là khách hàng. Trường hợp chúng ta lắp đặt cho họ, nhưng luôn nhận lại những lời phàn nàn rằng wifi không ổn định thì cũng khiến chúng ta một phần nào đó không được thoải mái. Sau đó, chúng ta liên hệ với nhà phân phối, liên hệ với hãng để nhờ sự hỗ trợ. Tuy nhiên, người tiếp nhận thông tin đó từ chúng ta cũng sẽ không dễ chịu gì khi nghe bốn từ “wifi chập chờn” mà không có thêm bất cứ thông tin nào để hỗ trợ. Thế nên là trong bài viết này mình sẽ chia sẻ 3 thông số bạn cần kiểm tra khi nhận feedback (phản hồi thông tin) từ khách hàng là “wifi chập chờn”. Khi đó, các bạn có thể tự xử lý hoặc có đầy đủ thông tin để liên hệ với hãng nhờ sự giúp đỡ, tiết kiệm được thời gian của nhau. 

1 – RSSI

Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu thông số đầu tiên, đó là RSSI (Recieved Signal Strength Indicator). Đây được gọi là cường độ tín hiệu tại máy thu, hay có thể hiểu rằng tại vị trí bạn đang đứng thì sóng wifi thu được có mạnh hay không. Đương nhiên ai cũng mong muốn sóng thu được càng mạnh càng tốt, đồng nghĩa thông số RSSI này càng lớn càng tốt. Do đó, các bạn hãy nhớ rằng con số tối thiểu để giúp chúng ta có được mạng wifi ổn định, trải nghiệm mượt mà đó là RSSI >= -70dBm, còn đối với các ứng dụng Voice IP là RSSI >=-67dBm.  

Mình biết các bạn đang thắc mắc “Rồi kiểm tra thông số này bằng cách nào?”.  Đơn giản thôi, các bạn có thể tải phần mềm “Wifi Analyzer” hoặc “Wifi MoHo” trên android (hình mô tả bên dưới) 

\"\"

Đối với IOS thì ít phần mềm hơn, nhưng bạn cũng có thể dùng tiện ích AirPort.

Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy tăng phạm vi phủ sóng lên, bạn đứng gần AP hơn hoặc chọn cách lắp thêm AP

2 – Physical Rate

Tiếp theo, các bạn hãy kiểm tra thông số Physical Rate (tốc độ lý thuyết). Thông số này kiểm tra rất đơn giản, các bạn có thể vào wifi setting của điện thoại sẽ thấy thông số này (hình mô tả bên dưới) 

\"\"

Đây được hiểu như là tốc độ lý thuyết mà thiết bị của bạn có thể đạt được. Tuy nhiên, trong thực tế khi bạn speed test hoặc download file thì chỉ đại được 50% của thông số trên.

Biện pháp giải quyết trường hợp này là các bạn có thể đứng gần AP hơn hoặc tăng bandwidth (độ rộng kênh) từ 20MHz lên 40MHz hoặc 80MHz. Ở một số thiết bị, các bạn có thể tăng lên 160Mhz, tuy nhiên các bạn cần lưu ý các Client không hỗ trợ, sẽ không thể kết nối đến mạng wifi đó, cho nên tốt nhất ở băng tần 2.4 GHz nên để 20MHz, 5GHz có thể tăng lên 80MHz.  

3 – Chanel Utilization

Hai thông số trên là hai thông số mà chúng ta cần kiểm tra đối với Client. Còn từ phía wifi, các bạn hãy kiểm tra thông số Chanel Utilization (mức độ sử đụng kênh), thông số này cho biết ngay thời điểm đó thì có nhiều người đang truyền dữ liệu trên môi trường wifi đó hay không. Bởi vì wifi là một môi trường mở, mọi người phải giành nhau quyền được truyền dữ liệu. Vì vậy, dựa vào thông số này chúng ta có thể xác định được rằng ở thời điểm đó có nhiều người giành giật truyền dữ liệu không (hay nói cách khác thông số này càng cao thì đồng nghĩa ở đó đang có rất nhiều giành quyền truyền dữ liệu).

Điều này ảnh hưởng đến tốc độ cũng như độ trễ , dẫn đến trải nghiệm người dùng không được tốt. Nên các bạn hãy lưu ý, khi wifi chập chờn thì kiểm tra xem con số Chanel Utilization có vượt quá 50% không (vì để đảm bảo cho wifi mượt mà thì Chanel Utilization < 50%).

Có hai yếu tố làm cho thông số này tăng cao, một là do có quá nhiều người truy cập chung một kênh truyền, thứ hai là do có một AP khác gần đó  phát trùng kênh gây nhiễu con AP hiện tại. Mình đề xuất các bạn hãy cố gắng giảm số người dùng truy cập vào một AP (bằng cách lắp thêm một AP để họ truy cập vào một kênh khác hoặc đổi kênh).

Các bạn có thể thấy trong hình bên dưới, đối với băng tần 5 GHz thì thông số này khá bé do nó có nhiều kênh truyền, ngược lại băng tần 2.4 GHz thì khá cao do nó có ít kênh truyền hơn. 

\"\"

Sau khi tiến hành ba cách trên mà vẫn chưa khắc phục được việc wifi chập chờn thì các bạn hãy xem lại các kết nối LAN, thiết bị router, switch, các đường truyền hay IP có xảy ra sự cố gì không. Những thông số này mình sẽ cung cấp thông tin ở các bài viết sau. 

Mình là Kai (người thích mang kiến thức mạng đến cho mọi người). Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này của mình! 

Scroll to Top